- Bài viết

- Quản lý dòng tiền
- Kích hoạt tăng trưởng
Tài trợ vốn để phát triển ở thị trường nước ngoài
Việc chuyển sang các thị trường mới có những rủi ro riêng, đặc biệt là phần thanh toán. Tuy nhiên, có một loạt các công cụ có thể đem lại sự tin tưởng cho các doanh nghiệp khi đảm nhận các khách hàng mới trên toàn thế giới.
Đối với nhiều công ty của Vương quốc Anh, việc mở rộng thị trường ra nước ngoài là con đường tốt nhất cho sự phát triển của bản thân doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung.
Do vậy, chính phủ đã thiết lập Thách thức Quốc gia để tăng số lượng các công ty của Vương quốc Anh xuất khẩu từ 1/5 lên 1/4 và tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu đến 1 nghìn tỷ bảng Anh vào năm 2020.
Theo Bộ trưởng Thương mại Lord Green, việc tăng số lượng các công ty xuất khẩu lên khoảng 1/4, có thể tăng thêm khoảng 36 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Vương quốc Anh.
Với cán cân quyền lực kinh tế toàn cầu ngày càng thay đổi theo hướng BRIC (Khối các nền kinh tế lớn mới nổi) và các thị trường mới nổi khác, ở đó có những cơ hội thực sự cho sự phát triển và các công ty của Vương quốc Anh cần phải xây dựng chiến lược xuất khẩu thành công cho mình.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài có những rủi ro riêng và nhu cầu giảm thiểu những rủi ro này trở lên cấp bách hơn khi đến với các thị trường tăng trưởng cao.
Để nhận được thanh toán vào thời điểm tốt nhất không phải là điều dễ dàng, nhưng để đảm bảo thanh toán đúng hạn từ một khách hàng từ nửa bên kia của thế giới, cách vài múi giờ, là một thách thức lớn cho các công ty đang tìm cách mở rộng tầm nhìn quốc tế.
Việc lo ngại không nhận được thanh toán có thể là một rào cản cho sự phát triển đặc biệt là ở thị trường mới nổi. Bằng cách giảm thiểu những rủi ro, doanh nghiệp có thể có sự tin tưởng để đảm nhận các khách hàng mới và gia nhập thị trường mới đầy hứng thú.
Tùy thuộc vào các điều khoản giao dịch theo yêu cầu của khách hàng tiềm năng và áp lực về dòng tiền, các công ty có thể được hưởng lợi từ một loạt các công cụ để giúp họ đảm bảo việc thanh toán kịp thời và dòng tiền phù hợp.
Giám sát dòng tiền
Với khách hàng tại 75 quốc gia, nhà sản xuất loa hi-fi Monitor Audio là một doanh nghiệp toàn cầu thực sự.
Được thành lập cách đây 40 năm, công ty Essex coi Anh, Mỹ và Nga là các thị trường chính nhưng có các nhà phân phối tại các khu vực khác nhau như Indonesia và Uruguay.
Sự hiện diện toàn cầu này đã giúp công ty đạt được tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây ở mức 5,75 triệu bảng Anh (30%) năm 2009 và lượng hàng xuất khẩu chiếm tới 73% tổng doanh thu.
Tuy nhiên, với lượng khách hàng trải rộng trên khắp toàn cầu, công ty có thể gặp các rủi ro đặc biệt là rủi ro về phần thanh toán.
"Tương tự như bất kỳ hoạt động kinh doanh quốc tế nào đều có những rủi ro liên quan, nhưng giảm thiểu những rủi ro này là cách hiệu quả nhất", Giám đốc Tài chính Philip Evans giải thích.
"Ví dụ, thông qua Ngân hàng HSBC, chúng tôi hoàn toàn đảm bảo các tài khoản lớn nhất của chúng tôi ở Nga và Mỹ - vì vậy nếu khách hàng của chúng tôi tại một trong những quốc gia trên không có khả năng thanh toán, chúng tôi có thể thu lại được đến 90% tiền của chúng tôi. Điều này mang lại cho chúng tôi sự an tâm đáng kể, đặc biệt là khi hóa đơn lên đến 1,5 triệu USD có thể bị nợ đọng tại bất kỳ thời điểm nào ở một trong những quốc gia này."
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh hàng ngày của Monitor Audio không phải là giải quyết kịch bản trường hợp xấu nhất mà đó là việc đảm bảo một dòng tiền ổn định, được thực hiện thông qua hình thức tài trợ hóa đơn và thông tin liên lạc thường xuyên với khách hàng.
"Mặc dù chúng tôi đã xuất khẩu sang 75 quốc gia, nhưng chúng tôi chỉ thực sự có 70 khách hàng vì vậy chúng tôi có thể giao thương với họ trên cơ sở cá nhân và giữ liên lạc thường xuyên", Evans nói.
Kết hợp với những mối quan hệ khách hàng này, các cơ sở tài trợ hóa đơn đem lại cho Evans sự tin tưởng mà ông cần đối với dòng tiền hàng ngày của công ty.
"Mỗi tuần một lần, chúng tôi sẽ thông báo tất cả các hóa đơn của chúng tôi thông qua hệ thống và 85% hóa đơn sẽ sẵn sàng để chi trả một ngày sau đó. Một ngày sau, tôi sẽ kiểm tra các khoản thanh toán và tôi sẽ thanh toán cho họ vào ngày hôm sau" ông giải thích.
"Điều này cho phép chúng tôi làm việc theo một chu kỳ nhịp nhàng hàng tuần và đảm bảo dòng tiền của chúng tôi được nhất quán."
Tài trợ Hóa đơn Xuất khẩu
"Khi các doanh nghiệp đang quản lý một tài khoản mở với khách hàng, họ cần đảm bảo rằng họ sẽ được thanh toán vào thời điểm tốt," Anne-Marie Aston, Bộ phận Tài trợ Hóa đơn của HSBC cho biết.
"Với điều khoản thanh toán tại một số thị trường nước ngoài trong khoảng từ 60-120 ngày, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng về dòng tiền. Thông qua bộ phận Tài trợ Hóa đơn Xuất khẩu của HSBC, công ty có thể nhận được tới 90% giá trị hóa đơn vào ngày hôm sau, cho phép họ đưa ra các điều khoản về tài khoản mở và cạnh tranh được với các nhà cung cấp trong nước.
"Thời hạn thanh toán hàng xuất khẩu có xu hướng kéo dài hơn nhiều. Chúng tôi có thể cung cấp dòng tiền này cho các khách hàng bằng cách giúp họ có khả năng giao dịch với khách hàng của họ theo bất cứ điều kiện nào thích hợp với nước sở tại," Aston giải thích.
Thông qua Bảo vệ tín dụng, các doanh nghiệp cũng có thể bảo vệ tránh tình trạng chậm thanh toán hoặc các khoản nợ xấu và gia nhập vào các thị trường mới với sự tự tin, được hưởng lợi từ đánh giá toàn diện về mức độ tin cậy của khách hàng tiềm năng.
"Có thể hiểu được các doanh nghiệp đang xuất khẩu có xu hướng gắn bó với các thị trường mà họ đã quen thuộc như Mỹ và Châu Âu. Họ né tránh các thị trường mới nổi chưa được biết đến nhưng đó là nơi sẽ có được sự tăng trưởng, "Aston nói.
"Thông qua một loạt các dịch vụ, chúng tôi có thể giúp mang đến sự tự tin và dòng tiền an toàn để giúp khách hàng chuyển đến thị trường mới."
Tín dụng chứng từ
"Khoảng 80% hoạt động thương mại thế giới được thực hiện trên tài khoản mở và chắc chắn đối với các doanh nghiệp của Vương quốc Anh khi giao dịch thương mại với châu Âu và Mỹ đây là kịch bản có nhiều khả năng hơn," John Dial, Bộ phận Tài trợ Các khoản phải thu và Thương Mại Châu Âu của HSBC giải thích.
"Tuy nhiên, với tình hình bất ổn kinh tế, tín dụng chứng từ lại đang nổi lên."
Đây cũng là trường hợp các công ty của Vương quốc Anh tìm đến các thị trường như Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Á, nơi mà sự xa cách lớn hơn về mặt địa lý và các nhà cung cấp hoặc khách hàng mới khiến cho tín dụng chứng từ (DC) hấp dẫn hơn.
Tín dụng chứng từ là một cam kết của ngân hàng thay mặt cho người mua để thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ, miễn là người bán xuất trình các chứng từ tuân thủ đầy đủ các điều khoản và điều kiện của hồ sơ.
"Tín dụng chứng từ mang đến sự bảo đảm cho cả nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu, bởi rủi ro thanh toán được chuyển từ người mua sang ngân hàng," Dial giải thích. "Nó cho phép người bán có quyền kiểm soát và chắc chắn khi nào họ sẽ được thanh toán."
Trong hành lang thương mại kéo dài vô tận, việc đảm bảo thanh toán có giá trị lớn và với tất cả các tín dụng chứng từ được xử lý theo Quy phạm thực hành của Phòng Thương mại Quốc tế, có thể đảm bảo sự nhất quán cho dù quý khách đang kinh doanh ở bất cứ đâu.
"Tín dụng chứng từ là một phương pháp thanh toán thương mại quốc tế đã được chứng minh và thử nghiệm," Dial nói.
"Tuy nhiên, các công ty nên kiểm tra cẩn thận sau khi nhận được tín dụng thư để xác định xem có bất kỳ điều khoản hoặc điều kiện nào không thể chấp nhận được hay không và yêu cầu sửa đổi tín dụng chứng từ cho phù hợp. Điều quan trọng là các chứng từ phải chính xác để đảm bảo họ được thanh toán."
Bảo hiểm Tín dụng thương mại
Một cách để giảm thiểu rủi ro không thanh toán là thông qua Bảo hiểm Tín dụng thương mại.
Tiếp nhận các khách hàng ở các thị trường mới có thể hàm chứa một mức độ không chắc chắn, nhưng chính sách này có thể bảo vệ chúng ta nếu khách hàng không thanh toán do họ bị vỡ nợ, mất khả năng chi trả trong thời gian dài hoặc không có khả năng thanh toán do các rủi ro chính trị chẳng hạn như vấn đề tiền tệ, bất ổn hoặc bị sung công.
"Bảo hiểm tín dụng thừa nhận rằng thậm chí các kiểm soát nghiêm ngặt cũng không thể lường trước được vô số những khó khăn mà người mua có thể gặp phải, từ các vấn đề về tài chính, các vụ kiện hay giới thiệu sản phẩm thất bại đến những khó khăn trong việc thu tiền từ khách hàng cuối ở cuối chuỗi cung ứng và ở nước ngoài ", Michael Watson, Trưởng Bộ phận Bảo hiểm Thương mại và Đầu tư tại Ngân hàng HSBC cho biết.
Bảo hiểm tín dụng là một đòn bẩy mà các doanh nghiệp ở Vương quốc Anh có thể sử dụng để đảm nhận khách hàng mới ở các thị trường mới, nơi mà thông tin hạn chế, không có lịch sử giao dịch với người mua hay không đảm bảo về các rủi ro chính trị.
"Bảo hiểm tín dụng thương mại có thể giúp giảm thiểu các rủi ro thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế với sự tự tin cao hơn", Watson nói.
Bảo hiểm tín dụng thương mại cũng có thể giúp các doanh nghiệp ở Vương quốc Anh đưa ra các điều kiện tốt hơn cho khách hàng nước ngoài và do đó đem lại lợi thế khi cạnh tranh với các nhà cung cấp trong nước tại thị trường nước ngoài. Nếu người mua được bảo hiểm, sẽ có sự linh hoạt hơn để thích nghi với các điều kiện tiền tệ và thời gian thanh toán để giành được đơn đặt hàng.
Tìm hiểu để biết thêm về Dịch vụ Thương mại Quốc tế của HSBC tại đây